Giỏ hàng

ỨNG DỤNG CỦA NGUỒN SÁNG HÌNH SỰ - PHẦN 1

Nguồn sáng hình sự là một công cụ rất giá trị và hữu ích trong việc hỗ trợ điều tra viên điều tra manh mối và phát hiện nghi phạm.

Nguồn sáng hình sự là gì?

Nguồn ánh sáng hình sự được biết đến với nhiều cái tên khác như nguồn sáng pháp y, nguồn sáng đa bước sóng, nguồn sáng đa phổ,...là công cụ của điều tra viên và kỹ thuật viên phòng thí nghiệm tội phạm sử dụng để tăng cường khả năng quan sát, chụp ảnh và thu thập bằng chứng bao gồm dấu vân tay tiềm ẩn, dịch cơ thể, tóc và sợi, vết bầm tím, vết cắn, vết giày ẩn, dấu vết súng, dấu vết ma túy, tài liệu nghi vấn, phát hiện mảnh xương, vv .. Khả năng phát hiện manh mối của nguồn sáng hình sự cao hơn so với các phương pháp truyền thống, do đó tăng số lượng bằng chứng được phát hiện, tăng chất lượng bằng chứng được chụp và thu thập. Do đó làm tăng lượng bằng chứng được khám phá và chất lượng của bằng chứng được chụp và thu thập.

Nguồn sáng hình sự là một chiếc đèn hoặc một tổ hợp các loại đèn chứa các thành phần ánh sáng cực tím, ánh sáng khả kiến và hồng ngoại. Các dải màu riêng lẻ (bước sóng) giúp tăng cường khả năng phát hiện bằng chứng chứng bằng các kỹ thuật tương tác ánh sáng bao gồm huỳnh quang (phát sáng bằng chứng), hấp thụ (làm tối bằng chứng) và chiếu sáng xiên (bằng chứng hạt nhỏ tiết lộ).

Các loại ánh sáng - Nguồn: Internet

Sử dụng các kỹ thuật nguồn ánh sáng hình sự cho phép phát hiện ra dấu vân tiềm ẩn với độ nhạy cao hơn nhiều (gấp 10 - 100 lần!) So với phương pháp quét bột và lấy dấu vân bằng bột màu đen thông thường.

1. Phát hiện dấu vân tiềm ẩn

Ứng dụng chính của nguồn sáng hình sự là để tăng cường phát hiện dấu vân tay tiềm ẩn. Nguồn sáng hình sự kết hợp với các phương pháp tăng cường huỳnh quang làm tăng đáng kể loại bề mặt chứa dấu vân tay tiềm ẩn. Các bạn có thể thấy những khó khăn của việc quét bột và lấy dấu vân trên các bề mặt sau: túi nhựa mỏng, băng keo cứng, giấy nhôm mỏng, gỗ hạt nặng, tường bê tông, gạch, trang tạp chí được cán bóng, sản phẩm giấy, v.v ... Sử dụng phương pháp truyền thống, bằng chứng dấu vân tay trên các bề mặt này và các loại bề mặt khác có thể không bị phát hiện hoặc thậm chí bị mất đi vì chúng không thể được phát hiện với đủ chi tiết. Các kỹ thuật nguồn ánh sáng hình sự đã được sử dụng thành công để làm lộ các dấu vân tay trên các loại bề mặt này và nhiều loại bề mặt có kết cấu khác, các bề mặt không làm lộ chi tiết đường vân, bề mặt dễ bị tác động và bề mặt bị ô nhiễm. Mỗi dải màu (bước sóng) được sử dụng cho một số bề mặt nhất định và điều tra viên có rất nhiều loại dải màu để tìm kiếm dấu vết trên vô số các bề mặt. Do đó, nguồn sáng hình sự là một công cụ không thể thiếu đối với bất kỳ cơ quan điều tra nào. Trong nhiều trường hợp, bề mặt nền cũng sẽ phát sáng dưới ánh sáng nguồn sáng. Trong những trường hợp này, cần lựa chọn bước sóng của ánh sáng làm cho dấu vân tiềm ẩn phát sáng chứ không phải nền. Chất lượng và số lượng bằng chứng được phát hiện tỷ lệ thuận với công suất đầu ra và số lượng bước sóng của nguồn sáng. Khả năng này chỉ dành riêng cho nguồn sáng hình sự, đèn UV hoặc đèn xanh lam không thể có nhiều ứng dụng do số lượng dải màu (bước sóng) hạn chế và công suất thấp.

 Dấu vân tiềm ẩn dưới ánh sáng của nguồn sáng hình sự

Do các kỹ thuật huỳnh quang rất nhạy cảm, nên điều tra viên chỉ cần quét một lượng rất nhỏ bột huỳnh quang lên bề mặt nghi ngờ có dấu vân tại hiện trường vụ án rồi dùng nguồn sáng hình sự.

 Mời các độc giả đón đọc phần tiếp theo về ứng dụng của nguồn sáng hình sự PHẦN 2

Tham khảo nguồn sáng hình sự tại đây

Danh mục tin tức

Từ khóa