Giỏ hàng

ỨNG DỤNG CỦA NGUỒN SÁNG HÌNH SỰ - PHẦN 2

Xin chào các độc giả!

Trong blog hôm nay, tôi xin giới thiệu cho các bạn các ứng dụng khác của nguồn sáng hình sự: tìm kiếm dấu vết dịch cơ thể, tóc, sợi, vết bầm tím, vết cắn, vết thương và giám định tài liệu nghi vấn.

Dịch cơ thể

Các chất lỏng cơ thể như tinh dịch, nước bọt và dịch âm đạo có tính chất huỳnh quang tự nhiên. Do đó, sử dụng nguồn sáng là một phương pháp độc đáo để xác định chúng. Một điều tra viên hiện trường vụ án có thể thu hẹp các vị trí cụ thể của vết bẩn để thu thập thay vì kiểm tra toàn bộ, các bề mặt chứa chứng cứ như nệm, thảm, tấm trải giường, vật phẩm quần áo, vv .. Các chất lỏng cơ thể đã khô sẽ thực sự phát sáng khi được ánh sáng chiếu vào. Mặc dù chất lỏng cơ thể sẽ phát huỳnh quang dưới ánh sáng đen UV thông thường, nhưng nhiều đối tượng, bao gồm cả quần áo và khăn trải giường cũng sẽ phát sáng và gây khó khăn để phát hiện manh mối. Do đó, cần soi chiếu bằng các loại ánh sáng khả kiến khác (bước sóng) để loại bỏ nhiễu nền. Như vậy, điều tra viên tìm thấy được càng nhiều chất lỏng cơ thể thì càng tốt và nguồn sáng có càng nhiều dải ánh sáng (bước sóng) thì càng tìm được nhiều dấu vết.

Vết nước tiểu (Ảnh: Internet)

Mặc dù máu không phát sáng trong phạm vi có thể nhìn thấy, nhưng nó có một dải màu duy nhất (bước sóng), theo đó vết máu sẽ tối đi để tăng cường độ tương phản của nó khoảng 4 lần. Điều này là hiệu quả nhất trong việc chụp ảnh các dấu vết máu vì nhiều chi tiết vết máu máu sẽ lộ ra khi tăng độ tương phản của máu so với nền.

Nhiều bề mặt nền phát sáng dưới ánh sáng tia cực tím và do đó, chỉ mỗi ánh sáng UV Đen sẽ không mang lại chất lượng và số lượng bằng chứng thu được so với nguồn ánh sáng hình sự có thể điều chỉnh hoặc có nhiều dải màu.

Tóc & Sợi

Có thể sử dụng hai phương pháp chiếu sáng sau đây để tìm kiếm mẫu tóc và sợi bằng nguồn sáng pháp y. Phương pháp thứ nhất, dùng ánh sáng trắng chiếu xiên hoặc chiếu song song với bề mặt như sàn nhà hoặc tấm thảm (cường độ chiếu sáng càng mạnh càng tốt) các vật nhỏ như tóc và sợi sẽ lộ ra để thu thập. Thứ hai, một số loại tóc và sợi cũng sẽ phát sáng khi bị ánh sáng UV và ánh sáng khả kiến chiếu vào và sẽ nổi bật trên bề mặt để thu thập. Để thu thập số lượng tóc và sợi tối đa tại hiện trường vụ án, điều tra viên cần một bộ nguồn sáng mạnh cung cấp ánh sáng mạnh màu trắng cũng như các dải màu UV – ánh sáng khả kiến.

 Sợi (Ảnh: Internet)

Vết bầm tím / vết cắn / vết thương

Một bộ nguồn sáng hình sự đa bước sóng sẽ soi thấy các chi tiết vết thương bầm tím không nhìn thấy được dưới ánh sáng trắng bình thường. Chi tiết về một mẫu bầm tím trong lòng bàn tay nghi phạm có thể là manh mối liên hệ giữa nghi phạm và vũ khí. Hơn nữa, điều tra viên có thể tìm thấy sự liên hệ giữa nghi phạm và nạn nhân thông qua các chi tiết về vết bầm tím trên nạn nhân, ví dụ, vết cắn hoặc vết giày. Nhiều loại ánh sáng (bước sóng) là cần thiết vì các màu khác nhau thâm nhập vào các độ sâu khác nhau trong da và do đó tùy thuộc vào độ sâu của vết bầm hoặc vết thương, bạn sẽ cần thay đổi dải màu (bước sóng) của thiết bị. Các vết thương sâu có thể cần chiếu sáng hồng ngoại để có đủ độ xuyên qua da. 

Tài liệu nghi vấn
Cùng cho ra một màu mực nhưng mỗi loại mực lại có công thức khác nhau. Một bô nguồn sáng hình sự có thể được sử dụng để xác định các biến đổi nhỏ của loại mực bằng cách xem phản ứng của mực khi được cái loại ánh sáng khác nhau (từ các ánh sáng khả kiến đến hồng ngoại) chiếu vào.

Thêm chữ vào tài liệu (Ảnh: Internet)

Dù kẻ giả mạo có giỏi làm giả giấy tờ đến mấy thì việc kiểm tra bằng nguồn sáng hình sự sẽ tiết lộ rằng 2 cây bút khác nhau đã được sử dụng trên tài liệu.

Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghệ Việt Hoàng là nhà nhập khẩu và phân phối nguồn sáng hình sự hàng đầu Việt Nam. Mời các độc giả, quý khách hàng tham khảo bộ vali nguồn sáng hình sự OFK-8000A

Danh mục tin tức

Từ khóa