Giỏ hàng

MỘT SỐ CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VỀ HỆ THỐNG X-QUANG TỦ (HỆ THỐNG KIỂM TRA TIA X)

Hỏi: Hệ thống X quang tủ là gì?

 

Trả lời: Hệ thống X-quang trong tủ là hệ thống X-quang được lắp đặt trong tủ (buồng kín). Bao vây nhằm bảo vệ mọi người khỏi tia X được tạo ra và loại trừ mọi người ra khỏi bên trong bao vây. Hệ thống X-quang tủ chủ yếu được sử dụng để kiểm tra an ninh và kiểm tra chất lượng công nghiệp. Các ứng dụng an ninh bao gồm kiểm tra hành lý tại sân bay đến kiểm tra toàn bộ xe tải tại cửa khẩu. Các ứng dụng kiểm soát chất lượng công nghiệp bao gồm việc kiểm tra bằng tia X đối với thực phẩm, bảng mạch và lốp xe. Một số hệ thống X-quang tủ cũng là thiết bị y tế, chẳng hạn như hệ thống X-quang tủ được sử dụng để phân tích các mẫu mô trong phòng thí nghiệm y tế.

 

 

Hỏi: Các tên thông dụng khác cho hệ thống x-quang tủ là gì?

 

Trả lời: Các tên thông dụng khác của hệ thống X-quang tủ là Hệ thống X-quang buồng kín, Hệ thống kiểm tra tia X, Hệ thống an ninh tia X và Hệ thống chụp X-quang hành lý. Các từ kiểm tra, sàng lọc, an ninh và hành lý cũng có thể được sử dụng thay thế cho nhau hoặc bổ sung cho mô tả của hệ thống X-quang tủ.

 

Hỏi: Cơ quan nào có trách nhiệm đảm bảo rằng các nhà sản xuất sản xuất hệ thống tia X trong tủ không gây nguy hiểm về an toàn bức xạ?

 

Trả lời: Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) có trách nhiệm đảm bảo các nhà sản xuất sản xuất hệ thống X-quang tủ không gây nguy hiểm về an toàn bức xạ. Đối với hầu hết các sản phẩm điện tử phát ra bức xạ, quy định an toàn được phân chia giữa FDA và các cơ quan quản lý nhà nước. Thông thường, FDA quy định việc sản xuất các sản phẩm và các tiểu bang quy định việc sử dụng các sản phẩm. Để biết thêm thông tin về các quy định của FDA áp dụng cho các nhà sản xuất sản phẩm điện tử phát ra bức xạ; chẳng hạn như một hệ thống X-quang tủ.

 

Lưu ý: Các nhà sản xuất có thể phải tuân theo các quy định bổ sung của FDA nếu sản phẩm hệ thống X-quang trong tủ của họ được sử dụng trong ứng dụng y tế (ví dụ: chụp X quang mẫu được thực hiện trong phòng thí nghiệm y tế) hoặc trong việc kiểm tra thực phẩm (ví dụ như phát hiện ô nhiễm trong thực phẩm như như mảnh kim loại hoặc mảnh xương được tìm thấy trong quá trình sản xuất). Các quy định này không đề cập đến vấn đề an toàn bức xạ của hệ thống X-quang trong tủ và các chi tiết của chúng nằm ngoài phạm vi của tài liệu này.

 

Hỏi: Những Cơ quan Liên bang nào khác có liên quan đến an toàn bức xạ khi nguồn bức xạ là sản phẩm tia X?

 

Trả lời: Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) chịu trách nhiệm ban hành hướng dẫn chung về bức xạ cho các Cơ quan Liên bang. Ngoài ra, thông tin cơ bản về bức xạ có trên trang web của EPA (http://www.epa.gov). Cơ quan Quản lý An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp Hoa Kỳ (OSHA) có các quy định về an toàn lao động khỏi bức xạ tại nơi làm việc (http://www.osha.gov).

 

Hỏi: Có an toàn khi đứng hoặc đi lại gần hệ thống chụp X-quang trong tủ khi đang chụp X-quang không?

 

Trả lời: Có. Các nhà sản xuất được yêu cầu chứng nhận rằng sản phẩm của họ đáp ứng tiêu chuẩn hoạt động an toàn bức xạ của Liên bang đối với hệ thống x-quang tủ. Cụ thể, tiêu chuẩn yêu cầu bức xạ phát ra từ hệ thống X-quang trong tủ không được vượt quá mức phơi nhiễm 0,5 miliroentgens trong một giờ tại bất kỳ điểm nào cách bề mặt bên ngoài 5 cm. Hầu hết các hệ thống X-quang trong tủ đều phát ra ít hơn giới hạn này. Ngoài ra, tiêu chuẩn cũng yêu cầu các tính năng an toàn bao gồm đèn cảnh báo, nhãn cảnh báo và khóa liên động.

 

Để so sánh, một người bình thường ở Hoa Kỳ nhận được một liều lượng khoảng 360 milirem bức xạ mỗi năm từ bức xạ nền. (Lưu ý: 1 milimet tiếp xúc với tia X sẽ tạo ra khoảng 1 milirem liều. Các thuật ngữ này được định nghĩa sau trong tài liệu này.) Bức xạ nền là bức xạ luôn có trong môi trường. 80% sự phơi nhiễm đó đến từ các nguồn tự nhiên: khí radon, cơ thể con người, không gian bên ngoài, đá và đất. 20% còn lại đến từ các nguồn bức xạ nhân tạo, chủ yếu là tia X y tế.

 

Để biết thêm thông tin về chứng nhận và ghi nhãn, hãy xem Tiêu đề 21 Bộ luật Quy định Liên bang (CFR) 1010. Để biết chi tiết về tiêu chuẩn hiệu suất x-ray của tủ, hãy xem Tiêu đề 21 CFR 1020.40. Để biết thêm thông tin về giới hạn phơi nhiễm bức xạ được khuyến nghị, chúng tôi đề xuất Báo cáo 116 của Hội đồng Quốc gia về Bảo vệ và Đo lường Bức xạ, Giới hạn Tiếp xúc với Bức xạ Ion hóa (1993).

 

Hỏi: Có an toàn cho phụ nữ mang thai khi đứng hoặc đi bộ gần hệ thống chụp X-quang trong tủ trong khi máy chụp X-quang không?

 

A6: Có. Giới hạn phát xạ bức xạ được thiết lập bởi tiêu chuẩn thực hiện là đủ hạn chế để không gây thêm nguy hiểm cho các nhóm dân cư cụ thể như trẻ em hoặc phụ nữ có thai. Để biết thêm chi tiết, vui lòng xem câu trả lời cho câu hỏi 5.

 

Hỏi: Những người vận hành hệ thống X-quang tủ có bắt buộc phải đeo “huy hiệu bức xạ” không?

Trả lời: Thiết bị giám sát nhân sự không bắt buộc theo quy định của Liên bang đối với người vận hành hệ thống x-quang tủ. Có thể một số quy định của nhà nước hoặc chính sách của người sử dụng lao động yêu cầu sử dụng thiết bị giám sát nhân sự. Thiết bị giám sát nhân sự là thiết bị được thiết kế để cá nhân đeo hoặc mang theo nhằm mục đích đo liều bức xạ nhận được (ví dụ: phù hiệu phim, liều kế bỏ túi, vòng phim, v.v.). Để biết thêm thông tin, vui lòng xem các quy định của OSHA có trong Tiêu đề 29 CFR 1910.1096 (d) Quy trình phòng ngừa và giám sát cá nhân và liên hệ với OSHA. Các quy định của OSHA dựa trên lượng bức xạ mà một công nhân có thể nhận được trong một khu vực cụ thể từ tất cả các nguồn bức xạ. Giới hạn của Liên bang về phát thải của hệ thống x-quang tủ đảm bảo mức phơi nhiễm tối đa có thể có từ các hệ thống x-quang trong tủ tại nơi làm việc sẽ luôn giảm xuống dưới ngưỡng tối thiểu mà nhân viên có thể phải giám sát.

 

Hỏi: Có an toàn để ăn thực phẩm, đồ uống, sử dụng thuốc hoặc thoa mỹ phẩm nếu bất kỳ sản phẩm nào trong số này đã qua hệ thống chụp X-quang trong tủ không?

 

Trả lời: Không có bất kỳ tác dụng phụ nào được biết đến từ việc ăn thức ăn, đồ uống, sử dụng thuốc hoặc thoa mỹ phẩm đã được chiếu xạ bởi hệ thống X quang tủ được sử dụng để kiểm tra an ninh.

 

Liều bức xạ thường nhận được bởi các vật thể được quét bởi một hệ thống X quang tủ là 1 milirad hoặc ít hơn. Suất liều trung bình từ bức xạ nền là 360 milirad mỗi năm. Liều tối thiểu được sử dụng trong chiếu xạ thực phẩm để bảo quản thực phẩm hoặc tiêu diệt ký sinh trùng hoặc mầm bệnh là 30.000 rad.

 

Để biết thêm thông tin chi tiết về bức xạ được sử dụng để kiểm tra thực phẩm hoặc xử lý thực phẩm, hãy xem Tiêu đề 21 CFR 179, www.FoodSafety.gov, liên hệ với Trung tâm Dinh dưỡng và An toàn Thực phẩm của FDA, hoặc liên hệ với Dịch vụ Thanh tra An toàn Thực phẩm của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ.

 

Hỏi: Liệu thiết bị điện tử của tôi có bị tia X gây hại khi nó đi qua hệ thống tia X trong tủ không?

 

Trả lời: Không, liều lượng tia x nhận được khi một phần của thiết bị điện tử được quét bởi hệ thống tia x trong tủ được sử dụng để kiểm tra an ninh sẽ không gây hại cho thiết bị điện tử.

 

Hỏi: Phim ảnh của tôi có bị tia X làm hỏng khi đi qua hệ thống X quang tủ không?

 

Trả lời: Điều đó khó xảy ra, nhưng có thể. Hầu hết các hệ thống X-quang tủ được sử dụng ở Hoa Kỳ để kiểm tra an ninh được xây dựng để an toàn cho tất cả trừ tốc độ phim nhanh nhất (tốc độ dưới 1000). Việc phơi phim nhiều lần với các hệ thống chụp x-quang an toàn có thể cuối cùng dẫn đến sương mù hoặc tăng độ chi tiết. Tuy nhiên, một số hệ thống, thường là hệ thống quét hành lý ký gửi và một số hệ thống chụp X-quang được sử dụng ở các nơi khác trên thế giới không được thiết kế để an toàn cho phim. Theo quy định của liên bang, các nhà sản xuất không bắt buộc phải xây dựng hệ thống của họ để an toàn cho phim. Nhà sản xuất phim của bạn phải có thể cung cấp các khuyến nghị cụ thể hơn về việc bảo quản và vận chuyển phim đã phơi sáng và chưa phơi sáng.

 

Hỏi: Các thuật ngữ phơi nhiễm và liều lượng có nghĩa là gì? Đơn vị đo lường của chúng có ý nghĩa gì?

 

Trả lời: Phơi nhiễm là một thuật ngữ xác định lượng bức xạ ion hóa chiếu vào vật chất sống hoặc vô tri. (Đây là một định nghĩa chung. Trong vật lý sức khỏe, phơi nhiễm được định nghĩa cụ thể là một phép đo lượng ion hóa trong không khí chỉ do bức xạ tia X hoặc gamma gây ra.)

 

Liều lượng có nghĩa là lượng bức xạ hoặc năng lượng được hấp thụ. Liều lượng có thể tham khảo như sau:

 

Liều lượng hấp thụ, lượng năng lượng tích tụ trên một đơn vị khối lượng.

Liều tương đương, liều hấp thụ được điều chỉnh theo hiệu ứng sinh học tương đối của loại bức xạ được đo.

Roentgen (R) là đơn vị đo độ phơi nhiễm của bức xạ ion hóa và cho biết cường độ của bức xạ ion hóa. Một Roentgen là lượng tia X cần thiết để tạo ra các ion mang 1 đơn vị điện tích tĩnh điện trong 1 cm khối không khí khô ở điều kiện tiêu chuẩn.

 

Liều hấp thụ Roentgen (rad) là đơn vị cơ bản của liều bức xạ hấp thụ. Một liều lượng 1 rad cho một vật có nghĩa là mỗi gam của vật đó nhận được 100 năng lượng hoặc 1 rad = 100 ergs / gam.

 

Roentgen Equivalent Man (rem) là đơn vị cơ bản của liều tương đương, và liên hệ liều hấp thụ trong mô người với hiệu ứng sinh học của bức xạ. Không phải tất cả các bức xạ đều có tác dụng sinh học giống nhau, ngay cả đối với cùng một lượng liều hấp thụ.

Nguồn tham khảo: Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA)

Liên hệ tư vấn 24/7: 0961 963 555

Danh mục tin tức

Từ khóa