Giỏ hàng

LỢI ÍCH KHÔNG NGỜ TỪ VIỆC SỬ DỤNG RỘNG RÃI CAMERA ĐEO NGƯỜI TẠI CÁC DOANH NGHIỆP

 

Trong thập kỷ vừa qua, camera đeo người được biết đến là thiết bị dành cho cảnh sát, quân đội. Tuy nhiên, những chiếc camera này đang ngày càng được chú ý nhiều hơn và trong thời gian gần đây và có xu hướng sử dụng rộng rãi ngoài các lực lượng thực thi pháp luật.

 

Bắt đầu được quan tâm nhiều hơn

Các cuộc biểu tình kéo dài nhiều tuần sau vụ của George Floyd tại Mỹ đã khiến cảnh sát chú ý trở lại những chiếc camera đeo người. Cảnh quay qua điện thoại di động từ những người ngoài cuộc đã đưa vụ án trở thành tâm điểm chú ý, nhưng các đoạn ghi âm từ camera của cảnh sát mới được đưa ra tòa xét xử.

Ý tưởng về camera đeo người như một công cụ an toàn phi sát thương để theo dõi cảnh sát và giám sát hành vi - với mục đích giảm bớt vũ lực quá mức của các sĩ quan và những lời phàn nàn sai sự thật đối với họ - đang dần thu hút giới kinh doanh.

 

Những lợi ích bất ngờ từ camera đeo người

Axon và Motorola Solutions – hai nhà sản xuất camera đeo người chất lượng cao tại Mỹ đã cho ra đời thế hệ camera đeo người có những tính năng vượt trội, thiết kế bền chắc, hoạt động tốt ngay cả trong điều kiện môi trường khắc nghiệt.

Axon chế tạo camera cho Sở Cảnh sát Seattle và lực lượng Minneapolis, bốn người trong số họ đã bị buộc tội trong vụ việc của Floyd vào tháng năm. Trong vòng sáu tháng qua, họ đã bắt đầu bán máy ảnh cho các công ty lớn hơn với mục đích “sử dụng công nghiệp”, một trong những công ty lớn hơn là một công ty dược phẩm, nơi các thiết bị đang được nhân viên tại các cơ sở kiểm nghiệm thuốc đeo trên cơ sở thử nghiệm.

Tại các cơ sở kiểm nghiệm này, mỗi khi ai đó không tuân theo các quy trình an toàn phù hợp, công ty dược phẩm sẽ phải bỏ ra hàng triệu đô la tiền thuốc. Để khắc phục việc này, công ty đã yêu cầu những người thực hiện các quy trình quan trọng sử dụng camera đeo người. Nhờ đó, họ có thể quay lại kiểm tra và xác minh xem quy trình có được tuân thủ hay không và tiết kiệm được hàng triệu đô la.

Một công ty khác chuyên giao hàng cho các cửa hàng tạp hóa cũng đã sử dụng camera để ghi lại quá trình chuyển hàng hóa thực tế để giảm mất cắp và mất mát. Nếu khách hàng phản ánh thiếu hàng hoặc phàn nàn về chất lượng sản phẩm, công ty có thể dễ dàng xem lại video từ camera đeo người của nhân viên.

 

Trong số các doanh nghiệp Hoa Kỳ sử dụng camera đeo người bao gồm có Walmart, công ty trang bị cho các thành viên trong nhóm Giao hàng InHome của mình các mẫu camera độc quyền. Chương trình được khởi động vào mùa thu năm 2020 tại Pittsburgh, Kansas City, Missouri và Vero Beach, Florida, cho phép nhân viên vào nhà riêng khi chủ vắng mặt và đặt hàng tạp hóa trực tiếp bên trong tủ lạnh. Bằng cách bật camera của họ, các nhân viên sẽ kích hoạt cơ chế khóa đặc biệt trên cửa nhà cho phép truy cập một lần - chủ sở hữu có thể theo dõi giao dịch trên ứng dụng điện thoại thông minh. Walmart kể từ đó đã bổ sung giao hàng dược phẩm vào chương trình, lên kế hoạch cho nhiều dịch vụ hơn vào mùa hè này và có thể mở rộng sang các thành phố khác vào cuối năm nay.

Công ty Apple được cho là đã yêu cầu một số nhân viên của mình đeo body camera mà cảnh sát thường mang khi làm việc, để ngăn rò rỉ thông tin độc quyền. Theo trang Front Page Tech, một số nhân viên của Apple phải đeo một loại camera tương tự Axon Body 2, kiểu máy được nhiều cảnh sát sử dụng. "Công ty đã thực hiện bước đi mới này để đảm bảo các bí mật thương mại phần cứng của họ không rơi vào tay của những kẻ phát tán tin đồn". Trước đó, trang 9to5Mac cho biết Apple đang thực hiện nhiều thay đổi đối với quy trình phát triển nội bộ để hạn chế bị lộ thông tin. Yêu cầu sử dụng camera đeo người được cho là chỉ áp dụng cho một số nhóm sản phẩm nhất định, như những người có quyền tiếp cận thường xuyên vào những phần cứng chưa được công bố.

Ngoài các tính năng giám sát hành vi, các tổ chức doanh nghiệp cũng có thể sử dụng cảnh quay từ camera đeo người để đào tạo nhân viên mới về các tình huống thực tế mà họ có thể phải đối mặt. Hoặc, xem xét cách một nhân viên xử lý tình huống để huấn luyện họ đạt được kết quả tốt hơn.

Có thể thấy được xu hướng chung của các doanh nghiệp và dịch vụ đô thị lớn và nhỏ - bao gồm sở cứu hỏa, kỹ thuật viên y tế, công ty an ninh tư nhân, cửa hàng bách hóa và đội xây dựng - đang dần chuyển sang sử dụng các thiết bị camera đeo người từ nhiều nhà sản xuất để giám sát nhân viên cho các mục đích đào tạo, giám sát hành vi và giảm thiểu rủi ro.

 

Thế hệ camera đeo người vượt trội

Axon cho ra mắt thế hệ camera đeo người Axon Flex 2, Axon Body 2 và Body 3 ít tập trung vào điểm ảnh màu hơn, nhưng tốt hơn cho việc thu thập bằng chứng nhờ thời lượng pin 12 giờ, các cảnh quay không thể xóa ngay lập tức trong ca làm việc, hoạt động tốt ngay cả trong ánh sáng yếu, âm thanh sắc nét cùng với các tùy chọn lưu trữ an toàn.

Bên cạnh đó, Axon Body 3 cung cấp tính năng phát trực tiếp và có thể bắt đầu quay video tự động khi vũ khí cảnh sát được rút ra hoặc đèn khẩn cấp được kích hoạt. Nó cũng cung cấp tính năng theo dõi vị trí từ xa của người đeo camera.

 

Camera đeo người Axon Body 2 (Ảnh: FrontPageTech)

 

Hãng Motorola đã sản xuất camera trong xe cho cảnh sát từ năm 2004 và trở thành công ty dẫn đầu nước Mỹ trong lĩnh vực này, trước khi phân nhánh sang bán camera đeo người vào năm 2015. Công ty còn cung cấp “phần mềm trung tâm chỉ huy” - bao gồm các công cụ thu thập và lưu trữ bằng chứng video thu được từ camera đeo người.

John Kedzierski, Phó chủ tịch cấp cao về bằng chứng và phân tích video của Motorola, cho biết các cuộc biểu tình gần đây và kêu gọi cảnh sát tăng cường sử dụng camera đeo người “hoàn toàn khiến nhiều khách hàng quan tâm hơn” đến sản phẩm. Ông cũng cho biết lợi ích thương mại đã được thúc đẩy, với nhu cầu tăng lên khi đại dịch coronavirus diễn ra. Theo Kedzierski, trong đại dịch COVID-19, nên tăng cường trang bị camera đeo người để hạn chế những trường hợp mọi người cố tình ho và khạc nhổ vì họ không hài lòng với điều gì đó.

Mẫu camera đeo người VT100 nhẹ hơn so với các mẫu V300 mà Motorola bán cho cơ quan thực thi pháp luật và không có công nghệ Record-After-the-Fact độc quyền của công ty - cho phép truy xuất cảnh quay liên tục từ các mô hình cảnh sát ngay cả khi máy ảnh không được quay trên.

Nhưng VT100 cung cấp chế độ chờ, khi mà máy ảnh có thể không hoạt động trong nhiều tháng và sau đó được bật chỉ bằng một nút nhấn mà không cần sạc lại. Sau khi bật, cảnh quay của camera được truyền trực tiếp đến màn hình video phòng điều khiển trong khi cảnh báo bằng âm thanh hoặc văn bản tự động chuyển đến bộ đàm của nhân viên bảo vệ để phản hồi nhanh nếu cần.

Ngoài ra, Motorola còn cho ra mắt camera đeo người VB400 có đầy đủ các tính năng ưu việt như các dòng camera đeo người khác của hãng, chức năng ghi trước cùng khả năng kết nối bluetooth, wifi và 4G. Nhờ đó, chiếc camera này có thể phát trực tiếp video về trung tâm chỉ huy để kịp thời kiểm soát và xử lý tình huống bất ngờ. Bên cạnh đó, cũng giống như Axon Body 3, VB400 của Motorola cũng có khả năng quay video tự động khi nhận thấy vũ khí cảnh sát được rút ra.

Camera đeo người Motorola VB400

 

Vấn đề về quyền riêng tư

Người sáng lập Axon, Smith xem việc sử dụng máy ảnh thân tăng lên như một sự phát triển tự nhiên tại thời điểm dường như mọi người đều đã quay video trên điện thoại thông minh. Công ty của Smith từng được biết đến với cái tên Taser và đã bán vũ khí súng bắn điện không sát thương cho cảnh sát từ cuối những năm 1990 và máy ảnh cơ thể từ năm 2015.

Cũng giống như đối với cảnh sát, Smith hy vọng các khách hàng thương mại sẽ phải đối mặt với các vấn đề riêng tư xung quanh camera đeo người - bao gồm giới hạn giám sát tại nơi làm việc, sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt và xác định cách thức các cảnh quay sẽ được mã hóa và ai sẽ có quyền truy cập vào nó. Và Axon sẽ phải giải quyết những mối quan tâm như vậy thông qua công nghệ. Cũng theo ông Smith, chúng ta không thể quay lại những năm 1950, nơi có sự riêng tư và không ai bị ghi hình lại. Đó không phải là một thế giới mà chúng ta có thể quay trở lại.

 

Danh mục tin tức

Từ khóa