Giỏ hàng

CÁC CÔNG NGHỆ ĐƯỢC SỬ DỤNG TRONG MÁY QUÉT BẢO MẬT LÀ GÌ?

Ý kiến ​​của Ủy ban khoa học Châu Âu về các nguy cơ sức khỏe mới được xác định cho biết:

 

“3.3 Công nghệ

Ba loại máy quét an ninh hiện đã được phát triển để sử dụng cho an ninh sân bay. Đây là các đơn vị tia X sử dụng tia X tán xạ ngược, đơn vị tia X sử dụng tia X truyền qua và đơn vị bức xạ không ion hóa (xem bảng trong Nền). Mỗi loại được mô tả chi tiết hơn bên dưới. Thông tin về các thông số hoạt động và hệ thống an toàn của máy quét được lấy từ một số nguồn bao gồm các nhà cung cấp thiết bị và các báo cáo của Cơ quan Bảo vệ Sức khỏe Vương quốc Anh được viết theo hợp đồng cho các nhà sản xuất, nhà cung cấp và người dùng mục tiêu.

 

3.3.1 Vật liệu nền

Bức xạ vật liệu ngược là bức xạ bị phản xạ (tán xạ) từ một vật liệu trở lại nguồn bức xạ tia X.

 

Các đơn vị an ninh tia X sử dụng bức xạ tán xạ ngược hoạt động bằng cách cho đối tượng tiếp xúc với bức xạ X năng lượng thấp. Bức xạ năng lượng thấp này xuyên qua quần áo nhưng dễ bị phân tán bởi các vật thể dày đặc. Một số bức xạ bị phân tán trở lại vào một loạt các máy dò bức xạ và tạo ra hình ảnh về cơ thể của đối tượng, cho thấy bất kỳ vật dụng nào được giấu dưới lớp quần áo.

 

Hình 1: Một bộ phận tán xạ ngược hiện đại cho thấy một hành khách đang được sàng lọc.

Hệ thống tia X tán xạ ngược sử dụng một chùm tia hẹp hình bút chì quét đối tượng ở tốc độ cao theo hướng ngang và dọc. Các máy dò lớn được lắp đặt ở cùng phía đối tượng với nguồn tia X. Người đó đứng trước khung bao che và được quét bởi chùm tia X, có diện tích mặt cắt ngang điển hình xấp xỉ. 25 mm2. Thông thường người được quét hai lần, một lần từ phía trước và sau đó từ phía sau. Đôi khi quét bên cũng được thực hiện. Các hệ thống điển hình sử dụng bộ tia X hoạt động ở cài đặt điện áp đỉnh (kVp) và dòng điện (mA) cố định. Đây thường là 50 kV và 5 mA. Tổng mức lọc để giảm thành phần năng lượng thấp trong chùm tia X, vốn không hiệu quả trong cơ chế phát hiện, nằm trong khoảng từ 1 mm đến 7 mm tương đương nhôm. Thời lượng của một lần quét có thể lên đến 8 giây.

 

3.3.2 Truyền tải

Bức xạ truyền qua là bức xạ truyền trực tiếp qua người được khám. Bức xạ này có thể được đo bằng hệ thống phát hiện đặt ở phía người đối diện với nguồn tia X.

 

Các đơn vị bảo mật tia X truyền sử dụng năng lượng tia X cao hơn đáng kể so với các đơn vị tán xạ ngược để tạo ra hình ảnh bức xạ của đối tượng. Hình ảnh tương tự như những bức ảnh được sử dụng cho mục đích y tế và cho thấy cấu trúc bộ xương của đối tượng, trên đó có thể nhìn thấy bất kỳ vật phẩm lậu nào, có đủ độ tương phản hấp thụ tia X mà đối tượng đã nuốt cũng như bất kỳ vũ khí nào được giấu trên cơ thể bên dưới lớp quần áo.

 

Hệ thống truyền tia X thường sử dụng chùm tia X hình quạt thẳng đứng và một dãy máy dò tuyến tính. Người đó đứng giữa ống tia X và dãy máy dò và được quét bởi một chùm tia X có chiều rộng điển hình là khoảng. 2 mm. Số lượng giới hạn cho độ phân giải không gian là kích thước của các phần tử máy dò. Các hệ thống điển hình sử dụng cài đặt cố định: điện áp đỉnh tia X trong dải 140-220 kVp và dòng điện trong dải 0,1 đến 4 mA. Quá trình lọc được cố ý kết hợp trong chùm tia X để giảm số lượng tia X năng lượng thấp không có đủ năng lượng để đóng góp vào quá trình chụp ảnh, nhưng làm tăng thêm liều bức xạ mà người đó nhận được.

 

Tổng độ lọc trong chùm tia X thường nằm trong khoảng từ 4 mm đến 8 mm nhôm tương đương. Giá trị này bao gồm bộ lọc vốn có là hệ quả của cấu tạo ống tia X cũng như bộ lọc bổ sung.

 

Một số thiết bị có khả năng hoạt động ở chế độ “liều thấp” (160 kVp, 0,1 mA) hoặc chế độ “liều trung bình” (160 kVp, 0,3 mA). Chế độ được sử dụng phụ thuộc vào kích thước của chủ đề và bản chất của các mục đang được tìm kiếm. Thời gian phơi sáng trong khoảng từ 5 đến 15 giây, tùy thuộc vào kiểu máy.

 

Hình 2: Một bộ truyền động hiện đại với bảng bảo trì bên được loại bỏ.

Hình 2 cho thấy một đơn vị máy quét truyền dẫn hiện đại với bảng điều khiển bên được tháo ra để lộ bộ tia X. Chùm tia X bắt nguồn từ một ống tia X gắn ở một bên của bộ phận băng tải mà người khám bệnh đứng trên đó. Hệ thống băng tải di chuyển người qua ống tia X. Tia X được bắt đầu khi bắt đầu trình tự quét. Cảm biến chấm dứt phơi sáng khi một người đã đi qua thiết bị. Nếu không có người hoặc cảm biến bị lỗi, tia X sẽ kết thúc sau tối đa 12 giây (thời gian dây đai di chuyển từ đầu này sang đầu kia).

 

Hệ thống tia X sử dụng cả bức xạ tán xạ ngược và bức xạ truyền qua trong một quy trình quét duy nhất cũng được bán trên thị trường.

 

3.3.3 Bức xạ tán xạ ngược không ion hóa

Một loạt máy quét sử dụng bức xạ không ion hóa hiện đang được phát triển và đánh giá cho các mục đích kiểm tra an ninh. Có hai loại công nghệ này. Máy quét hoạt động phát ra sóng vô tuyến để tạo ra hình ảnh. Máy quét thụ động phát hiện bức xạ tự nhiên phát ra từ người đó.

 

Máy quét chính trong danh mục máy quét đang hoạt động là máy quét sóng milimet, phát ra tần số vô tuyến trong dải tần 24–30 GHz. Sóng vô tuyến được truyền đồng thời từ hai râu khi chúng quay quanh cơ thể. Năng lượng sóng phản xạ trở lại từ cơ thể, hoặc các vật thể khác trên cơ thể, được sử dụng để tạo ra hình ảnh ba chiều, được hiển thị trên một màn hình từ xa để phân tích. Trong quá trình quét, cá nhân tiếp xúc với trường điện từ trong thời gian không quá 2 s. Mật độ công suất bề mặt được công bố đo được trong quá trình quét là thấp và thay đổi trong khoảng 60 μW / m2 đến 640 μW / m2.

 

Các ảnh hưởng đến sức khỏe được thiết lập liên quan đến bức xạ không ion hóa được giới hạn ở các hiệu ứng nhiệt, mặc dù sự không chắc chắn vẫn liên quan đến ảnh hưởng lâu dài của trường tần số cực thấp (ELF) và tần số vô tuyến (RF). Máy quét cơ thể sóng milimet hoạt động ở đầu ra thấp hơn nhiều so với yêu cầu để tạo ra nhiệt độ mô.

 

Các hệ thống thụ động phát hiện mức độ bức xạ không ion hóa rất thấp được phát ra tự nhiên từ cơ thể người hoặc các vật thể được che giấu trên cơ thể. Các hệ thống này không tạo ra bức xạ, ion hóa hoặc không ion hóa và do đó không có nguy cơ bức xạ.

 

Máy quét bảo mật không ion hóa không được xem xét thêm trong báo cáo này.

 

3.4 Hệ thống an toàn

Các đơn vị an ninh X-quang được thiết kế và cung cấp hệ thống an toàn toàn diện và hiện đại. Loại hệ thống được cài đặt trên một mô hình cụ thể sẽ phụ thuộc vào việc máy quét là bộ tán xạ ngược hay bộ truyền, nhưng sẽ bao gồm hầu hết các yếu tố sau:

 

Kiểm soát mật khẩu. Bộ tia X chỉ có thể được vận hành từ bảng điều khiển và các bộ điều khiển được bảo vệ bằng mật khẩu.

Đèn cảnh báo. Các thiết bị có đèn cảnh báo rõ ràng cho biết tình trạng của bộ X-quang. Các đèn này thường bao gồm đèn màu xanh lục được chiếu sáng khi bật nguồn nhưng không tạo ra tia X và đèn màu đỏ được phát sáng khi tạo ra tia X.

Các nút dừng khẩn cấp. Các nút được đặt gần vị trí của người vận hành có thể được nhấn để chấm dứt ngay việc tạo ra tia X.

Bảng điều khiển truy cập khóa liên động. Các bảng có thể được gỡ bỏ để cung cấp quyền truy cập vào bộ tia X được khóa vào nhau để đảm bảo rằng quá trình tạo tia X được kết thúc và không thể bắt đầu khi một bảng được gỡ bỏ.

Các khóa liên động hoạt động. Điều này sẽ chấm dứt việc tạo ra tia X trong trường hợp có một loạt các chế độ lỗi, bao gồm trục trặc phần mềm vận hành, hỏng đèn cảnh báo hoặc hỏng cơ chế băng tải trong trường hợp máy quét truyền động.

Che chắn cục bộ. Tấm chắn chì được tích hợp vào máy quét để đảm bảo rằng tỷ lệ liều bức xạ tại các vị trí có thể tiếp cận bên ngoài khu vực quét là rất thấp.

Những ví dụ này không phải là đầy đủ và các hệ thống an toàn bổ sung có thể được trang bị, tùy thuộc vào loại máy quét. Việc xem xét các hệ thống an toàn cần thiết là một vấn đề tối ưu hóa và sẽ là một phần của cuộc đối thoại giữa nhà cung cấp và cơ quan quản lý.

 

Tiêu chuẩn Quốc gia Hoa Kỳ 'An toàn bức xạ cho các hệ thống sàng lọc an ninh nhân sự sử dụng bức xạ tia X hoặc tia gamma', ANSI / HPS N43.17-2009, chỉ định các khóa liên động hoạt động phải được trang bị cho từng loại máy quét và cũng yêu cầu việc tạo ra của tia X sẽ tự động kết thúc trong trường hợp có bất kỳ sự cố hoặc chế độ lỗi nào. Tiêu chuẩn này không được chính thức xác nhận ở Châu Âu, nhưng vì thiết bị tương tự có thể được sử dụng như ở Mỹ, nên việc tuân thủ tiêu chuẩn được giả định (ít nhất là cho đến khi tiêu chuẩn Châu Âu được áp dụng). Tuy nhiên, việc tuân thủ là trách nhiệm của các nhà sản xuất, trừ khi được sân bay hoặc cơ quan an toàn du lịch yêu cầu khi mua hàng. Không có đủ dữ liệu để ước tính xác suất xảy ra bất kỳ sự cố nào, nhưng các hệ thống khóa liên động cần thiết sẽ đảm bảo rằng, trong trường hợp xảy ra sự cố, liều bức xạ đối với người được quét, người vận hành và bất kỳ người nào khác trong vùng lân cận sẽ vẫn ở mức thấp.’’

Theo Scientific Committee on Emerging and Newly Identified Health Risks

Danh mục tin tức

Từ khóa